Bắt đầu là một bản tin thời tiết từ vài dòng văn
hoa du dương cố hữu đến quen trên trang cuối báo Tuổi trẻ “… bắt đầu từ ngày
hôm nay, người dân miền Bắc sẽ gặp một đợt không khí lạnh. Khoảng cách nhiệt độ
ngày và đêm chênh nhau khá lớn. Từ 12 - 24 độ. Đợt không khí lạnh phía Bắc tràn
về nên vùng núi phía Bắc nhiệt độ có nơi xuống 4 đến 0 độ...”.
Có vậy thôi. Thế mà tôi thấy luôn khuôn mặt ông.
Người đàn ông chắc ở tuổi nào cũng vậy. Nét trai lơ, trải đời như được nhuộm từ
ánh mắt, khoé môi, bàn tay, cái lắc đầu như rất điệu nhưng không hề cố ý...
Thậm chí có lúc hình như ông ngủ gật nhưng rõ ràng là ngủ gật cố tình. Thỉnh
thoảng. ông trở về trong trí óc tôi. Điều duy nhất tôi thường tự hỏi mình tại
tôi thần thánh ông quá nên ông thực ra cũng bình thường lắm, như cả triệu người
nườm nượp tóc đen, da vàng kia hay ông thực sự bí ẩn, quyến rũ?
Tôi không tự lí giải được mình. Mọi người bảo
mình thường hiểu mình hơn người khác hiểu mình. Thế mà riêng chuyện cứ nghe tin
gió mùa đông bắc, hay trời càng lạnh tôi nhớ ông. Nhớ quằn quại. Nhớ bệnh hoạn.
Từ lúc đọc thông tin thời tiết nhiệt độ có thể xuống đến 0 trong những ngày
tới, người tôi bỗng nóng bừng như sốt, chân cuồng lên vì những con gì đó lân
tân li ti chạy trong mạch máu như thể nếu tôi không chạy ngay lập tức nhảy lên
một chiếc xe hàng nào đó, để ngây ngây ngắm con đường nhựa phẳng lượn lên lượn
xuống như một dải lụa dài quấn quanh những sườn núi, để cùng dừng lại ở một hai
quán cóc bên đường cho hành khách nào thận suy, cứ dứt khoát phải giải quyết
nỗi buồn xong là uống một cốc chè mạn tướng mới yên tâm cho xe lượn tiếp. Và
rồi ét ét, dô dô vài lần. Vài lần đang ngồi thì bỗng va đầu đánh cục vào ghế
trước vì ô tô của tao phải tránh xe máy của mày miễn không đi mạng nào là may
lắm rồi. Chỉ khi tất cả tay xách nách mang xuống hết và trước mặt tôi là chợ
Đồng Đăng thì những con gì trong máu tôi thôi chạy lân tân li ti. Người thôi
bốc nóng. Tôi chỉ dám tự hiểu mình thật đơn giản cho chuyện này. Đấy là tôi có
nhu cầu ở bên ông. Vào những ngày thật thật lạnh. Và tôi cũng chỉ nhớ ông vào
những ngày “Miền núi phía Bắc trời rét đậm, có nơi có sương muối và tuyết”. Còn
những ngày ẩm ương nồng nàn cải lương như mùa xuân cho tình yêu đâm chồi nảy
lộc, mùa hạ tình yêu cháy bỏng, mùa thu nồng nàn... Tôi không nghĩ con người là
ông tồn tại trong cuộc đời này. Lại càng không có trong tôi.
Lạng Sơn. Đêm cuối năm. Một năm nảo năm nào
tưởng không thể quên được, thế mà lại quên trong khi nhớ và vô tình như loang
loáng bay trong không gian mùi cháo vịt quay Bắc Kinh ở một quán ăn đêm nào đó
xa thật xa lại nhớ như vừa được húp một bát xong.
Ông ngồi gật gù ngủ với dáng bố cục thật chặt.
Những đồ đạc của quán dồn sang một bên. La liệt bình rượu Trung Quốc thơm như
tẩm hương liệu. Hai con gà cởi truồng làm đã lạnh càng lạnh hơn, dù sau lưng
hai con cởi truồng béo múp đó, thấp xuống một chút nghi ngút khói bốc lên từ
nồi cháo gạo. Sau đám lủng củng đó là cái phản nhỏ. Lù lù một đống chăn nhìn kĩ
thấy thò ra một cái chân đi tất đó to xù, ước tính chủ nhân của đôi chân đi tất
đen phải cao mét tám, nặng tám mươi cân. Thế nhưng theo độ phập phồng của đống
chăn thì chủ nhân chắc cao thước rưỡi, nặng 40 cân. La liệt dưới chân là bát,
thớt, dao, rau thơm, bánh đa, miến... Lung tung, loe toe. Rất bừa nhưng không
bẩn. Trong ánh sáng đung đưa của hai ngọn đèn vàng chắc 40W, ông tóc dài buộc
túm đằng sau bằng vải sợi vắt một bên ra trước, người hơi thụt xuống trong tấm
áo dạ kẻ ô vuông ấm áp. Vì có ông. Tất cả giống một bức tranh.
Tôi ngồi ngắm ông vừa ngủ gật vừa tạo dáng. Chỉ
nhìn mỗi ông nhưng thấy tất cả. Không gian lạnh buốt thấu xương sau những cơn
gió rất nhẹ tưởng không phải là gió. Thấy tiếng những người buôn nói chuyện
hàng họ, trốn chạy công an thuế vụ bằng giọng rất đặc trưng không lẫn vào đâu.
Thấy thỉnh thoảng anh xe ôm được “hàng sống” gọi chở em vào khách sạn tàu nhanh
giá rẻ xài đỡ ngày đông. Thấy những người Trung Quốc làm việc chở hàng qua biên
giới vừa húp cháo vừa tán chuyện ông ổng như thể ngoài họ ra, tất cả là tượng
đá dưới âm ti... Chính vì thấy hết. Cảm hết. Lại lân tân li ti có con gì đó bò
trong người. Nhưng lần này là con thèm rượu. Không có mùi rượu thì nhạt lắm. Vô
duyên và thừa thãi chính mình lắm.
Nắm cổ một bình rượu, tôi lặng lẽ lót đầy chén
hạt mít và tợp một hơi. Bắt đầu là mùi đậm như nước mắm cốt, cay xé cổ họng, rồi
mới thơm. Cái con lân tân li ti đỡ chạy cuống cuồng trong người. Làm chén nữa.
Lại như uống nước mắm cốt. Lại xé toang cổ. Lại thơm... Đến phát thứ tư, ông
vẫn vừa ngủ vừa điệu, nói “Cô lấy nước vối trong ấm kia chiêu đi, rượu này đốt
họng đấy”.
Tôi nhìn bức tranh bố cục chặt. Không giật mình
thảng thốt khéo diễn như các cô gái gọi, hay diễn viên người mẫu giải nghệ diễn
như thở. Bình thản nhấc ấm nhôm lên và rót một cốc nước nâu nâu vàng vàng có
tên là nước vối. Một hơi hết luôn. Bấy giờ. Mới thấy rượu ngọt và thơm.
Bố cục chặt vốn gốc người Hưng Yên. Trong bản
khai lí lịch ghi rõ sinh ra và lớn lên trong một gia đình danh gia vọng tộc, từ
đời ông bà tổ tiên không ở trong chi này nhánh nọ của những dòng họ nổi tiếng
thì tệ nhất cũng có nghề bánh gai gia truyền từ lâu ơi là lâu. Bố cục chặt từ
bé đã được trong ấm ngoài êm hưởng theo nhu cầu. 14 tuổi bố cục chặt vẫn uống
sữa, ăn súp lấy tinh, lấy cốt. 16 tuổi vẫn có chị vú vừa tắm vừa cho sờ tí. Cả
hai cùng cười rích rích tắm mãi không sạch vì chị tắm cho em xong em lại tắm
cho chị. Rồi hai chị em cùng tắm. Cùng sướng.
Chơi đến như bố cục chặt chắc thua vua chúa ngày
xưa chứ cả vùng Hưng Yên không ai không biết cậu. Cậu là thần tượng của nam phụ
lão ấu. Mỗi người yêu cậu một kiểu, mê cậu một lối. Cậu đến đâu bao giờ cũng có
vài cái ghế đưa ra cậu ngồi. Cậu hợp cà phê đen ít đường các quán đều thuộc.
Cậu hạ mông ngồi vào đâu, ba bề bốn phía thành ngay một bức tranh bố cục chặt.
Thế làm gì cậu chả được nhiều người say. Cậu là người của đám đông, của sự
ngưỡng mộ không lí giải cụ thể là được ngưỡng mộ vì điều gì. Chỉ biết là ngưỡng
mộ. Chắc là vì cậu đẹp trai, cao ráo, lại thơm, biết diện, lắm tiền. Đặc biệt
cậu có duyên nói. Sau này, khi bố cục chặt vừa khóc khùng khục vừa miết mặt lên
vùng bụng dưới gồ mỡ chắc và mát của tôi, nói là nhờ làm tình nhiều với đàn bà
đâm thành người sâu sắc hóm hỉnh. Sau mỗi trận mây mưa từ năm 16 đang trẻ khỏe
chẳng nhẽ lại thở hồng hộc lăn đùng sùi bọt mép ra ngủ như những lão già chơi
trống bởi thèm gái, thích chinh phục và hiếu thắng, nhưng cứ hí ha hí hóp xong
việc là vật ra ngủ như chết, ngủ sướng như anh nông dân vừa cày xong ba thửa
ruộng...
Bố cục chặt thì ngược lại. Không bao giờ ngủ. Bố
cục chặt lúc đó, và một thời gian dài ơi là dài sau này sung mãn lắm. Trời hình
như cho bố cục chặt thêm khả năng đó nên càng làm càng khỏe. Càng khỏe càng hay
chuyện. Mà chuyện với gái qua đường thì biết rồi đấy. Đủ giọng. Lúc đầu thì em
nào cũng có xuất thân như sao y bản chính của nhau. Hoàn cảnh gia đình đứa nào
cũng như thể chúng sinh ra từ một ông bố và một bà mẹ vừa nghèo vừa đáng thương
vừa bệnh tật không cấp cứu bệnh viện thì cũng vừa ở viện về... Nhưng thay vì
các em khai hết lí lịch công đoạn một, đến công đoạn hai là em hết hơi hết sức
(giả vờ) chiều anh và kết thúc là công đoạn ba tùy tâm anh cho em bao nhiêu em
biết bấy nhiêu thậm chí lần này em tình cho không biếu không lấy chỗ đi lại.
Gặp phải bố cục chặt. Thêm công đoạn bốn. Đây là buôn chuyện. Đến cái nước này
thì còn gì mà mất. Nói dối cũng có lúc. Dối mãi sao được. Thế là toé loe chuyện
các em bây giờ không còn sao y bản chính dập khuôn đóng gạch giống nhau thành
phần xuất xứ, mà là âm ti củ tỉ chuyện. Bố cục sẵn có dáng dấp lãng tử của hồi
môn duy nhất thừa hưởng từ dòng họ danh gia vọng tộc không bị cầm cố thoắt
thành người hóm hỉnh, sâu sắc. Biết nhiều mà chỉ có mình mới hiểu tại sao.
Tôi cũng không còn trẻ. Lại không phải một cô
gái ẩm ương điệu rơi rụng, điệu chảy nước vì tưởng cứ là gái thì phải mềm, phải
chớp chớp gật gật nghiêng nghiêng làm duyên đong giai, giai thích. Tôi cứng cỏi
từ bé. Nghịch như con giai từ bé. Và tuyệt nhiên không biết điệu, biết rơi rụng
như bọn cùng lứa. Tôi thích gì làm nấy. Có khi biết từ lúc chưa làm là sẽ sai
lầm nhưng cứ làm vì đã nghĩ đến thì phải làm. Sai thì sửa. Có sai mới biết thế
nào là đúng. Đúng cũng từ sai mà ra. Thế mà. Tôi cũng tốn giai (không biết
những cô ẩm ương mắt càng nhắm đến tiền càng tinh kia thì tốn đến đâu?). Tôi
gật gù cùng vài bình rượu, siêu nước vối nguội với bố cục chặt chẵn một đêm.
Bình minh lên. Thấp thoáng sau những đụn mây pha sương hiện mờ dần những lưng
chừng núi như tranh thủy mặc chất liệu lụa tơ tằm bán đầy Hàng Gai thì tôi và
bố cục chặt xiên xẹo ngã đổ vào nhau trong một căn phòng tất cả đồ Trung Quốc.
Tôi say thế vẫn đủ tỉnh để biết bố cục chặt cũng say bét nhè. Thế mà (lại thế
mà) ngã vẫn ngon. Vẫn bố cục chặt. Đầu gối lên bụng. Tay vắt qua người. Một tay
kia luồn vào trong áo phá bung ra. Tôi rõ ràng là một họa sĩ tử tế tên tuổi.
Tranh bán túc tắc giá cao dù hết tiền tiêu cũng không hạ. Lại có tiếng ngang
tàng không biết sợ ai. Thừa bản tính đàn ông và luôn chủ động trong mọi tình
huống. Kể cả lúc say. Thế mà (Kinh dị không. Bắt đầu của câu chuyện hồi gay cấn
bao giờ cũng có chữ thế mà). Thế mà. Làm tình xong. Cũng buôn chuyện.
Bố cục chặt bảo thích nhất cái bụng béo và mát
của tôi. Thích thứ hai là mông béo cũng mát lại tròn. Còn cong nữa. Kể xong
chuyện dòng họ chỉ vài người như bố cục chặt mà phá gia chi tử, nhà cửa đội nón
ra đi. Đi hết. Nghề truyền thống là cái khó đi nhất cũng đi nốt. Lật mông béo tôi
lên, úp mặt vào đó sang chuyện tại sao đang là cậu oách thế lại dạt lên Lạng
Sơn vừa bán quán vừa ngủ gật. Xoa bàn tay ấm mềm không một vết chai lên đôi
mông tròn căng mát rượi của tôi, bố cục chặt bảo phải bỏ quê đi biến để lưu lại
cái thần tượng. Đã là người của đám đông rồi không sống yên với một người đâu.
Không làm nên một việc gì đâu mà chỉ đám đông thần tượng mình. Tôi vừa úp mặt
xuống cái gối sa tanh đỏ mát lịm, vừa cong mông tròn cho bố cục chặt hít hà,
hỏi: “Thế thằng nào ngủ trong đống chăn? Chân gì mà to thế?”
Bố cục chặt sướng, nhe răng cắn đánh nháy một
cái vào cái mông xinh mông tròn mông mát làm tôi giật nảy người, lật ngang lấy
tay xoa rối rít. Đúng là bố cục chặt. Trong lúc bị tôi hất ra, mặt thế quái nào
lại rơi đúng vào bụng mát. Đấy là một con đàn bà. Biết anh bỏ quê đi, trốn nhà
đi theo “Lại như những con hàng sống kia chứ gì?” “Không. Con nhà nề nếp gia
phong tử tế gấp chục lần nhà anh. Giai theo hàng đàn, toàn bác sĩ, kĩ sư, là
người thần tượng của nam phụ lão ấu cả vùng Hải Dương”.
Đến thế này thì dù bộ râu của bố cục chặt cà cà
vào bụng mát làm tôi lại bị con gì lân tân li ti chạy loanh quanh khắp người mà
nếu vào lúc khác thì bố cục chặt kiểu gì cũng chết. Nhưng lúc này thì không.
Tôi hắt bố cục chặt ra. Ngồi thẳng dậy. Tỉnh hẳn rượu như thể cả người bị dìm
vào bể nước lạnh.
Bố cục chặt nằm nghiêng nghiêng hiếng mắt nhìn
tôi giống tôi nhìn con gà cởi truồng, rùng mình: “Trùm cái chăn vào không cảm
lạnh bây giờ. Gió núi độc lắm”. Tôi không thấy lạnh vì gió núi, mà lạnh vì vẻ
bất chợt ma quái của bố cục chặt, run run hỏi: “Con nhà tử tế mà bỏ theo anh
lên cái xó rừng này mà ngủ đường ngủ chợ? Lại còn xinh nữa?” Bố cục chặt cười
nhạt như thể tôi hỏi một câu thà đừng hỏi cho xong. Không trả lời, ôm vòng qua
hông mát của tôi, kéo xuống. “Cái tội của anh và cô bé ấy giống nhau, đi với
nhau là đúng thôi”. “Tội gì?” Tội là người của đám đông. Không có đám đông
không chịu được. Rồi không biết từ lúc nào trở thành người khác. Mất mẹ nó
mình”. “Thế thì sao?” “Khi đám đông vãn quây lấy mình để quây sang một thần
tượng mới. Trơ ra. Không biết đi đâu về đâu. Mất phương hướng”. “Vớ vẩn, tôi
chưa nghe ai nói mình mất phương hướng vì một đám đông” “Vì em chưa tạo cho
mình là thần tượng của số đông hoặc của nhiều người”. “Nhầm. Tôi đầy con nhang,
đệ tử thiếu nước vái sống thôi”.
Bố cục chặt bật cười sướng. Loanh quanh thế quái
nào xoay mông mát tôi ra. Làm một nhát. Tôi nảy tưng người. Đạp cho bố cục chặt
một nhát. Đau ứa nước mắt. “Anh bỏ đi ngủ với tôi thế này, cô ấy không rồ lên
sao?” Bố cục chặt vẫn kê mặt ấm ơi là ấm lên mông mát của tôi một hồi lại làm
con gì lân tân li ti chạy dọc sống lưng, không trả lời. Những con bé con con đó
ở đâu ra mà lắm, chạy như điên làm tôi cũng chán chả thiết hỏi thêm những điều
người ta không muốn trả lời. Tôi hơi xoay người. Kệ thấy tất cả.
Vài lần gió mùa đông bắc đến rồi đi. Vài lần
khật khừ xe hàng dã chiến lên chợ đêm uống rượu rồi về khách sạn buôn chuyện
với bố cục chặt. Chúng tôi có lẽ là một đôi tình nhân đặc biệt nhất thế giới.
Lúc giống bạn hàng đi buôn cùng chuyến tàu. Lúc như hai thằng bạn rượu, không
có nhau rượu chát như cồn, nhạt như nước sông. Lúc giống chuyện tình Lan và
Điệp cải lương không chịu được. Khi như hai kẻ bế tắc mất phương hướng đến cùng
cực, không đủ nghị lực xác định xem sống hay chết có khác nhau, những lúc sướng
nhất lại lảm nhảm nhiều nhất sẽ đi đến đâu cái đời sống này. Để nghe bố cục
chặt sâu sắc gật gù rồi cũng tới nơi thôi.
Cô phát thanh viên chuyên mục Dự báo thời tiết
của Đài truyền hình thông báo một tin không đáng mừng lắm cho nhân dân bằng một
giọng an ủi, cảm thông “Ngày mai, những người dân phía Bắc sẽ phải đón nhận một
đợt rét đậm, có thể rất đậm. Và cái rét đó, sẽ lan đến những người dân Hà Nội
nhưng không vì thế mà nắng vàng phai nhạt. Sau đây là dự báo thời tiết...”.
Tôi nhận được lá thư của bố cục chặt chào tôi để
đi tiếp. Lời lẽ mộc mạc như những lần buôn chuyện sau một cơn mướt mải. “Tôi
phải đi khỏi đây rồi. Đằng ấy có biết vì sao không? Nói đằng ấy đừng cười, tại
đằng ấy đấy. Sắp đến những ngày đông dài. Biết là lại được gặp đằng ấy, tôi
mong lắm nhưng người nó cứ vu vơ làm sao ấy. Để rồi thấy đi và không gặp đằng
ấy nữa là hay hơn cả. Tôi đi. Đi mãi. Rồi cũng tới nơi thôi. Chứ cứ dật dờ đợi
xuân hạ thu qua để đông về được gặp đằng ấy rồi lại đợi... Tôi nhão người lắm.
Dạo này thế nào, cứ ghê ghê chính mình. Sợ rồi đằng ấy cũng ghê ghê tôi thật
khủng khiếp. Dù sao thì tôi cũng là người sướng. Nói đừng cười. Lúc nào tôi
cũng nhớ bụng mát, mông mát của đằng ấy và muốn cắn thật nhiều. Cũng may đằng
ấy còn có một cái nghề mà chơi, mà sướng cho mình, chứ tôi thì... Tạm biệt”.
*
* *
Những ngày cuối năm. Tôi lên Lạng Sơn.
Toàn cảnh Đồng Đăng về đêm trong sương, gió đầu
mùa như một bức tranh với bố cục thật chặt. Ấm nồng và hương vị gió núi loanh
quanh. Trong khi đó, bản tin thời tiết cuối cùng trong ngày vẫn tiếng cô phát
thanh viên du dương
Vùng núi phía Bắc, nhiệt độ có thể xuống đến 0
độ C....”.
Nguyễn Thị Thu Huệ
bài này hay. có tính sáng tạo nói về phong cách thượng lưu câu văn hơi 9x
ReplyDelete